กู้เงินนอกระบบ ร้อยละ 5 คิดสักนิดก่อนกู้หนี้นอกระบบ!

“กู้ไว กู้ง่าย ได้เงินจริง โอนเข้าบัญชีชัวร์ ไม่ต้องค้ำ ดอกเบี้ยร้อยละ 5” และอีกสารพัดคำโปรยที่เป็นไปในทำนองเดียวกันนี้ หากไม่ใช่มาจากสถาบันการเงิน แต่มาจากการกู้เงินนอกระบบ บางแห่งบอกว่า กู้เงินนอกระบบ ร้อยละ 5 ฟังเผิน ๆ อาจดูเหมือนไม่เยอะ หรือบางทีด้วยความรีบร้อน อยากหาเงินมาใช้จ่ายโดยเร็วก็ไม่คิดหน้าคิดหลัง จนอาจมารู้ภายหลังว่า ร้อยละ 5 นี้ไม่ใช่ต่อปี แต่เป็นต่อเดือน หรือโหดสุด ๆ ก็คือต่อวัน เมื่อลองนำมาคิดคำนวณดู หากเป็นร้อยละ 5 ต่อเดือน เท่ากับ ร้อยละ 60 ต่อปี หรือหากเป็นร้อยละ 5 ต่อวัน คิดเล่น ๆ แค่ต่อเดือนคือ ร้อยละ 150 โอ้ แม่เจ้า แค่ลำพังหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยก็ไม่ไหวแล้ว และที่มีข่าวออกทีวีเรื่องการทวงหนี้โหด ๆ อีกมากมาย ดังนั้น ฉุกคิดสักนิดก่อนกู้หนี้นอกระบบ

เงินนอกระบบรายเดือน

บริษัท ปล่อยสินเชื่อนอกระบบ – กู้เงินนอกระบบ ร้อยละ 5

การกู้เงินนอกระบบ มีหลากหลายเรื่องราวที่คุณควรฉุกคิดสักนิด เพราะไม่ใช่เรื่องสวยหรูแน่นอนถ้าหากต้องเป็นหนี้ แถมยังเป็นหนี้ระบบอีกด้วย เพราะอะไร

  1. ดอกเบี้ยสูง

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น คุณอาจรับทราบมาแค่ว่าคิดดอกเบี้ย ร้อยละ 5 แต่อาจไม่ได้นำมาคำนวณ หรือไถ่ถามรายละเอียดให้ดีว่า ดอกร้อยละ 5 คิดต่อระยะเวลาเท่าใด เพราะหากคิดเป็นรายเดือน เจ้าดอกร้อยละ 5 ก็เท่ากับร้อยละ 60 ต่อปี ถ้าคิดเป็นรายวัน เท่ากับร้อยละ 150 ต่อเดือน อันนี้ไม่กล้าคำนวณเป็นรายปีกันเลยค่ะ เพราะว่าสูงลิบลิ่วจริง ๆ และเมื่อคุณจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นไม่ไหว ก็ต้องส่งดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว และอาจจะส่งได้ไม่ครบ ดังนั้น เงินต้นและดอกเบี้ยคงค้างก็จะถูกทบไปเรื่อย ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่เคยมีข่าวว่ากู้เงินนอกระบบมาไม่กี่พันบาท แต่ทบต้นทบดอกไปมา กลายเป็นติดหนี้หลักแสนได้ง่าย ๆ

2. ไม่มีสัญญาชัดเจน

ต่อเนื่องมาเลย เพราะเรารีบร้อนอยากได้เงิน เมื่อมีคนเอาเงินมาให้ตรงหน้า สัญญาอะไรก็อาจไม่สนใจ หรือไม่อ่านให้ชัดเจน จากนั้นก็ลงลายมือชื่อไปเรียบร้อย ซึ่งสัญญาเหล่านี้ไม่มีกฏหมายคุ้มครองเหมือนกับการทำเรื่องกู้ในระบบ ที่อาจจุกจิกเรื่องเอกสารไปบ้าง แต่เชื่อถือได้และปลอดภัยมากกว่าค่ะ ดังนั้นก่อนการลงลายมือชื่อในเอกสารใด ๆ ก็ตาม โดยเฉพาะเอกสารการขอกู้เงิน คุณควรอ่านรายละเอียดให้รอบ ในเอกสารควรมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ แบบฟอร์มกู้เงิน

กู้เงินนอกระบบ ร้อยละ 5

3. โดนทวงหนี้

มีข่าวออกทางทีวีอยู่บ่อยครั้ง ที่คนกู้เงินนอกระบบ เมื่อไม่มีเงินใช้ หรือให้ดอกเบี้ยไม่ครบ ก็จะโดนทวงหนี้โหด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำลายทรัพย์สิน ทำร้ายร่างกายไม่ว่ากับคุณหรือคนในครอบครัวก็ตาม คงไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นกับบ้านเราหรอกใช่ไหมคะ

4. ไม่ทราบแหล่งเงินที่นำมาให้กู้

เราไม่ทราบเลยว่า แหล่งเงินที่ได้รับการกู้มาจากที่ใดบ้าง อาจจะมาจากแหล่งเงินที่ผิดกฏหมาย หรือมาจากการฟอกเงิน หรือแหล่งที่ไม่ชอบมาพากลอื่น ๆ และหากเกิดมีเรื่องราวขึ้นมา เราอาจจะถูกพัวพันในคดีไปด้วย

ดังนั้นแล้ว ควรหาแหล่งที่ถูกกฏหมาย มีสถาบันการเงินมากมายที่เราจะสามารถขอกู้เงินได้ อาจต้องเตรียมเอกสาร หรือกรอกอะไรบ้าง แต่ก็วางใจในข้อไม่ดีต่าง ๆ เบื้องต้นได้ หากต้องการแหล่งเงินกู้ที่น่าสนใจเช็คที่ ธนาคารออมสิน หรือแหล่งกู้อื่น ๆ ที่บทความนี้ คลิกเลย

หวังใจเป็นอย่างยิ่งว่า ก่อนจะคิดกู้เงินนอกระบบ ร้อยละ 5 คุณ ๆ ที่ได้อ่านบทความนี้ คงพบทางออกกับเงินกู้ในระบบ แล้วอย่าลืมเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย จะได้หมดหนี้กันโดยเร็วค่ะ